ค้นหา :
 ปฏิทินกิจกรรม
« พฤศจิกายน 2567 »
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
      1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
ดูปฏิทินทั้งหมด
หน้าแรก
เกี่ยวกับสภาปฏิรูปแห่งชาติ
ข้อมูลการประชุม
ข้อมูลเผยแพร่
ภาพข่าวสภาปฏิรูปแห่งชาติ
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวสารบ้านเมือง
ข่าววิทยุรัฐสภา
หอสมุดรัฐสภา
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการ
รัฐสภาระหว่างประเทศ
ของที่ระลึก
แผนผังเว็บไซต์
ชื่อเข้าใช้ :
รหัสผ่าน :  
   
ติดต่อ Call Center
ติดต่อ Call Center
รัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ๒๕๕๗
ข้อบังคับการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ ๒๕๕๗ (ฉบับแก้ไข ๒๕๕๘)
กฎหมายในกลุ่มอาเซียน
คลิกเข้าสู่เว็บไซต์รับฟังความคิดเห็น
คลิกเพื่อรับชมการถ่ายทอดสดฯ


  • ขอเชิญผู้สนใจส่งประกวดวรรณกรรมรางวัลพานแว่นฟ้า    download_icon

  • สารานุกรมฉบับเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนฯ    download_icon

  • โครงการยกย่องเยาวชนต้นแบบเฉลิมพระเกียรติฯ    download_icon

  • กรอบการดำเนินงานสปช.    download_icon

 แสดงทั้งหมด...
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์

(เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 57)

Untitled Document
 
ห้องข่าว >> ภาพข่าว >> ภาพข่าวสภาปฏิรูปแห่งชาติ
รองประธานกรรมาธิการปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์รับยื่นหนังสือ

๏ฟฝัน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ 18 ๏ฟฝ.๏ฟฝ. 2558

วันจันทร์ที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๔.๐๐ นาฬิกา ณ บริเวณห้องโถง อาคารรัฐสภา ๑ นายประเสริฐ ชิตพงศ์ รองประธานกรรมาธิการปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์รับยื่นหนังสือจากนายจำเริญ พรหมมาศ นายกสมาคมรองผู้อำนวยการสำนักเขตพื้นที่การศึกษา (ประเทศไทย) เพื่อเสนอขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับที่.. พ.ศ. .... ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการการศึกษาของประเทศไทย โดยมีเหตุผลดังนี้
- รัฐต้องมีหน้าที่รับผิดชอบต่อการจัดและส่งเสริมทำนุบำรุงการศึกษา อบรมทุกระดับและทุกรูปแบบ เพื่อให้ผู้เรียนเป็นคนดี เป็นพลเมืองของสังคมและประเทศชาติ
- รัฐต้องดูแลค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ผู้เรียนทุกคนได้รับทุกระดับและทุกสังกัด
- หน้าที่ในการจัดการศึกษาให้กับประชาชนเป็นหน้าที่ของรัฐต้องรับผิดชอบโดยตรง แต่หน่วยงานอื่น องค์กรเอกชน ท้องถิ่นต้องมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาได้ตามความเหมาะสมกับท้องถิ่นชุมชนนั้น ๆ และรัฐต้องส่งเสริมให้สถานศึกษาบริหารจัดการศึกษาด้วยตนเอง
- รัฐต้องจัดสรรค่าใช้จ่ายให้กับผู้เรียนไม่ว่าจะสังกัดใด ๆ ก็ตามทั้งเอกชน รัฐ และท้องถิ่น ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับมัธยมศึกษา และรัฐต้องจัดสรรงบประมาณเพื่อการพัฒนาการศึกษาให้กับสถานศึกษา ตามสภาพทางภูมิศาสตร์ ฐานะทางเศรษฐกิจของพื้นที่และค่าใช้จ่ายจริงเพื่อให้สถานศึกษาสามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างสถานศึกษา
- การบริหารการศึกษาต้องยึดหลักธรรมาภิบาลเหมือนกับการบริหารราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม
download download Download all images download