-- สภาปฏิรูปแห่งชาติสิ้นสุด ณ วันที่ 6 กันยายน 2558 --
 ปฏิทินกิจกรรม
« พฤศจิกายน 2567 »
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
      1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
ดูปฏิทินทั้งหมด
รายงานวาระปฏิรูปที่ผ่านความเห็นชอบของ สปช.
ค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ
ระบบสารสนเทศบริหารงานข้อมูลเพื่อการปฏิรูป
แผนภาพกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญ
ศูนย์รับฟังความคิดเห็น สภาปฏิรูปแห่งชาติ
สนง.เลขาธิการสภาผู้แทนฯ ปฏิบัติหน้าที่ สนง.เลขาธิการสภาปฏิรูปฯ
เว็บไซต์เพื่อการสื่อสารภายใน สปช.
ร่างรัฐธรรมนูญฉบับเสนอสภาปฏิรูปแห่งชาติ เพื่อลงมติ
e-Mail@parliament.go.th
ชื่อเข้าใช้ :
รหัสผ่าน :  
 
วีดิทัศน์สภาปฏิรูปแห่งชาติ


  • ขอเชิญผู้สนใจส่งประกวดวรรณกรรมรางวัลพานแว่นฟ้า    download_icon

  • สารานุกรมฉบับเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนฯ    download_icon

  • โครงการยกย่องเยาวชนต้นแบบเฉลิมพระเกียรติฯ    download_icon

  • กรอบการดำเนินงานสปช.    download_icon

 แสดงทั้งหมด...
ห้องข่าว >> ภาพข่าว >> ภาพข่าวสภาปฏิรูปแห่งชาติ
ที่ปรึกษาและโฆษกกรรมาธิการยกร่างฯ แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการ ครั้งที่ ๒๔ วันที่ ๒๓ ธ.ค.๕๗

๏ฟฝัน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ 23 ๏ฟฝ.๏ฟฝ. 2557

วันอังคารที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๖.๐๐ นาฬิกา ณ บริเวณห้องโถง อาคารรัฐสภา ๑ พลเอกเลิศรัตน์ รัตนวานิช ที่ปรึกษาและโฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมด้วยนายสุจิต บุญบงการ รองประธานกรรมาธิการฯ คนที่สาม ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการพิจารณากรอบการจัดทำรัฐธรรมนูญ คณะที่ ๓ ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ  ครั้งที่ ๒๔  ในประเด็น ๒ ประเด็น ดังนี้
๑. ที่ประชุมได้พิจารณากรอบแนวคิดในการกระจายอำนาจเพิ่มเติม โดยเห็นว่า การกระจายอำนาจไม่ควรกระจายอำนาจไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเท่านั้น แต่ควรกระจายอำนาจไปยังภาคประชาชน ภาคประชาสังคม องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร (NGO) องค์กรที่แสวงหาผลกำไร และองค์กรสาธารณะต่างๆ ที่ทำเพื่อสังคม เพื่อให้องค์กรเหล่านี้เกิดการแข่งขันในการจัดทำบริการสาธารณะเพื่อสนับสนุนงานภาครัฐให้มากยิ่งขึ้น โดยภาคประชาชนเหล่านี้มีฐานะเป็นภาคีหุ้นส่วน ทั้งนี้คณะกรรมาธิการฯ เห็นควรบรรจุประเด็นการกระจายอำนาจดังกล่าวไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยมี ๓ กลไกในการสนับสนุนการกระจายอำนาจไปสู่ภาคประชาชน และประชาสังคม ได้แก่ กลไกทางกฎหมาย เพื่อรองรับการจัดทำบริการสาธารณะ กลไกทางการคลัง โดยการตั้งกองทุนสนับสนุนการจัดทำบริการสาธารณะ และ กลไกกำกับดูแลการจัดทำบริการสาธารณะ
จากนั้น นายสุจิต บุญบงการ ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการพิจารณากรอบการจัดทำรัฐธรรมนูญ คณะที่ ๓ ได้ชี้แจงความคืบหน้าประเด็นเรื่องการได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีโดยตรง  ทั้งนี้ ประเด็นที่มาของนายกรัฐมนตรี และสมาชิกวุฒิสภานั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปในวันนี้ ส่วนประเด็นที่ได้ข้อสรุปในวันนี้คือ การได้มาซึ่งคณะรัฐมนตรี โดยที่ประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างฯ เห็นควรให้คงไว้ซึ่งการได้มาซึ่งคณะรัฐมนตรีในการปกครองประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแบบเดิม แม้ว่าระบบเดิมจะมีปัญหา และมีความเสี่ยง แต่ก็เป็นความเสี่ยงที่สามารถควบคุมและแก้ไขได้ น้อยกว่าระบบใหม่ที่คณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมืองได้นำเสนอ ทั้งนี้ระบบดังกล่าวเป็นระบบที่มีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม (modify parliamentary system) โดยเน้นให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ไม่ใช่พรรคการเมืองที่เป็นระบบนายทุน เน้นหลักการถ่วงดุลอำนาจ โดยให้ประธานรัฐสภา และรองประธานรัฐสภา เมื่อได้รับตำแหน่งแล้วต้องลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง และให้พรรคฝ่ายค้านดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการที่สำคัญ รวมทั้งทำให้การเลือกตั้งเป็นการสะท้อนคะแนนเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง พรรคการเมืองที่เป็นเสียงข้างน้อยต้องมีบทบาทในรัฐสภา และไม่มีการกุมอำนาจจากพรรคที่มีคะแนนเสียงส่วนมากแบบเบ็ดเสร็จอย่างเช่นที่ผ่านมา
download download Download all images download
สงวนลิขสิทธิ์โดย สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร Call Center 1743 ถนนอู่ทองใน เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300
โทร 0 2244 1000 e-Mail : webmaster@parliament.go.th
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
(เริ่มนับ 2 ต.ค. 57)