|
|
ห้องข่าว >> ภาพข่าว >> ภาพข่าวสภาผู้แทนราษฎร |
นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส. พรรคเพื่อไทย และคณะ รับยื่นหนังสือจาก นพ.สิวดล พินิตความดี ตัวแทนกลุ่ม Rabbit Crossing/ทางกระต่าย และคณะ
๏ฟฝัน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ 10 ๏ฟฝ.๏ฟฝ. 2565
|
วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 13.20 นาฬิกา ณ จุดรับยื่นหนังสือ ชั้น 1 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส. พรรคเพื่อไทย และคณะ รับยื่นหนังสือจาก นพ.สิวดล พินิตความดี ตัวแทนกลุ่ม Rabbit Crossing/ทางกระต่าย และคณะ เพื่อขอให้พรรคเพื่อไทยช่วยผลักดันการแก้กฎหมายให้ทางม้าลายปลอดภัยต่อประชาชน เนื่องจากปัจจุบันการตายและการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนทางม้าลายมีมากกว่า 500 รายต่อปี และอัตราการเสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 55 ถือเป็นปัญหาทางการแพทย์และสาธารณสุขที่สำคัญยิ่ง แต่ที่ผ่านมาปัญหานี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม จนเกิดเหตุการณ์อันน่าเศร้ากับหลาย ๆ ครอบครัว รวมทั้งเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นกับ พญ.วราลัคน์ สุภวัตร จริยากุล หรือหมอกระต่าย ที่เสียชีวิตจากการถูกรถจักรยานยนต์ชนในขณะข้ามทางม้าลาย ดังนั้น ทางกลุ่มฯ จึงขอให้พรรคเพื่อไทยผลักดันให้มีการปรับแก้กฎหมายเกี่ยวกับทางข้ามโดยเฉพาะ และกำหนดบทลงโทษที่ชัดเจนสำหรับผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย รวมถึงผลักดันให้มีการลงโทษอย่างจริงจัง อันจะทำให้เกิดความยำเกรงและไม่กล้าฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ทางม้าลายปลอดภัยต่อประชาชน โดยทางกลุ่มฯ มีข้อเสนอ 5 ข้อ เพื่อการสร้างทางม้าลายที่ปลอดภัยแก่ประชาชนทุกคน ดังนี้ 1. ทางม้าลายต้องปลอดภัย โดยรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกแบบทุกทางม้าลายเป็นทางข้ามที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน อาทิ ทางข้ามมีความชัดเจนเห็นได้ในระยะไกล มีป้ายเตือนล่วงหน้าที่ชัดเจนให้ผู้ขับขี่รับรู้ว่าเป็นทางข้าม และหากเป็นทางที่มีคนข้ามเป็นประจำหรือเป็นสถานที่สำคัญ เช่น โรงเรียน ต้องมีสัญญาณไฟจราจรรวมถึงมีปุ่มกดเพื่อขอข้าม และมีกล้องวงจรปิดในบริเวณทางข้ามที่มักมีการกระทำผิดบ่อยเพื่อบันทึกผู้กระทำความผิดและลงโทษอย่างจริงจัง 2. หยุดรถให้คนข้าม โดยรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเริ่มรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนเข้าใจถึงความสำคัญของการหยุดยานพาหนะให้คนข้ามทางม้าลาย ให้ประชาชนทุกคนเห็นว่าเรื่องนี้เป็นมาตรฐานที่ต้องปฏิบัติตามเป็นประจำ และทำการรณรงค์อย่างต่อเนื่องเป็นประจำและสม่ำเสมอ 3. บังคับใช้กฎหมาย กรณีผู้ขับขี่ไม่ลดความเร็วขณะขับยานพาหนะเข้าใกล้ทางม้าลาย หรือไม่หยุดยานพาหนะให้คนข้ามทางม้าลาย หน่วยงานรัฐและตำรวจต้องบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่เดิม ลงโทษอย่างจริงจังและโดยสุจริต4. ออกกฎหมายใหม่ โดยแยกมาตราใหม่ในพระราชบัญญัติจราจรทางบก ที่กำหนดชัดเจนว่ากรณีผู้ขับขี่ไม่ลดความเร็วยานพาหนะขณะขับเข้าใกล้ทางม้าลาย หรือกรณีไม่หยุดยานพาหนะให้คนข้ามทางม้าลายมีความผิด และมีโทษอื่นนอกเหนือจากการปรับ อาทิ ตัดคะแนน บังคับให้เข้ารับการอบรม หรือพักการใช้ใบอนุญาตขับขี่ 5. ปรับบทลงโทษ โดยออกกฎหมายเป็นมาตราใหม่ในพระราชบัญญัติจราจรทางบก ที่กำหนดบทลงโทษอย่างรุนแรงกับผู้ขับขี่ที่ขับชนคนข้ามทางม้าลาย ในลักษณะคล้ายกรณีผู้ขับขี่เมาแล้วขับชนคนอื่นตามมาตรา 160 ตรี ของพระราชบัญญัติจราจรทางบก ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุก และเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ ซึ่งทางกลุ่มฯ ได้รวบรวมรายชื่อประชาชนที่เห็นด้วยผ่านเว็บไซต์ จำนวนกว่า 45,000รายชื่อ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่ต้องการจะเห็นทางม้าลายที่ปลอดภัยต่อประชาชนคนไทยทุกคน
ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นวาระสำคัญเนื่องจากปัจจุบันมีประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุในการข้ามทางม้าลายมีมากกว่า 500 รายต่อปี ถือเป็นสถิติที่สูงมาก และการที่ทางกลุ่มฯ ได้มีข้อเสนอต่าง ๆ นั้น นับว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก โดยพรรคเพื่อไทยจะเร่งศึกษาและผลักดันเรื่องดังกล่าวให้เกิดเป็นรูปธรรม ในขณะที่นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ กล่าวว่า จากการสูญเสียหมอกระต่ายในครั้งนี้จะต้องมีสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนในเรื่องของทางม้าลาย โดยควรมีการพัฒนาปรับปรุงเพื่อให้มีกติกาการข้ามทางม้าลายที่ผู้ข้ามจะทราบว่าควรข้ามเวลาใด และผู้ขับขี่รถสามารถสังเกตเห็นได้ง่าย อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยได้มีการเตรียมการในการแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว และจะเร่งผลักดันกฎหมาย รวมทั้งสร้างระเบียบวินัยและจิตสำนึกของประชาชนเพื่อความปลอดภัยในการข้ามทางม้าลายต่อไป |
|
|
สงวนลิขสิทธิ์โดย สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ๑๑๑๑ ถ.สามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ ๑๐๓๐๐
Call Center ๑๗๔๓ โทรศัพท์ ๐ ๒๒๔๒ ๕๙๐๐ โทรสาร ๐ ๒๒๔๒ ๕๙๙๐
e-Mail : webmaster@parliament.go.th [ คลิกดูแผนที่]
|
|
|
|