FONTSIZE
ห้องข่าว >> ภาพข่าว >> ภาพข่าวสภาผู้แทนราษฎร
นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวกรณีร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

๏ฟฝัน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ 5 ๏ฟฝ.๏ฟฝ. 2565

วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 นาฬิกา ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวกรณีร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร
 
เมื่อวานนี้ (4 ส.ค. 65) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบกับร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญได้พิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งต้องขอขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคน ตลอดจนคณะ กมธ.ที่ได้ใช้ความพยายามและความมุ่งมั่นโดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกันเพื่อยกระดับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆให้แก่สมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ซึ่งล้วนแต่เป็นข้าราชการที่ได้เสียสละทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองมาโดยตลอดต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีเจตนาเพื่อให้ กบข. มีความสามารถในการดำรงกองทุนและมีเสถียรภาพในการจัดหารายได้เข้าสู่กองทุนเพื่อให้เพียงพอต่อการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่กำลังเข้ามาอันใกล้นี้

ทั้งนี้ สำหรับใจความสำคัญของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว นอกเหนือไปจากที่จะเป็นการเพิ่มเติมความสามารถในการบริหารจัดการเงินของสมาชิก กบข. และการเพิ่มเติมช่องทางในการระดมเงินเข้าสู่กองทุนมากยิ่งขึ้นแล้วนั้น ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวยังมีการเพิ่มเติมหลักการสำคัญ คือ มาตรา 43/1 ที่บัญญัติให้สิทธิแก่สมาชิก กบข. ที่มีระยะเวลาการเป็นสมาชิกตั้งแต่ห้าปีขึ้นไป ในการมีสิทธิขอถอนเงินจากกองทุนได้ในอัตราไม่เกินร้อยละ 30 ของเงินสะสม เงินสมทบ และผลประโยชน์ตอบแทนที่บันทึกไว้ในบัญชีรายบุคคลเพื่อใช้จ่ายโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการจัดหาที่พักอาศัย ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการกำหนด อันเป็นบทบัญญัติใจความที่สำคัญและเป็นพัฒนาการก้าวหนึ่งในการสนับสนุนการจัดสวัสดิการที่อยู่อาศัยให้แก่สมาชิก กบข. โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังมีความรุนแรงในห้วงเวลานี้ และมีแนวโน้มที่จะมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นจากภาวะโรคระบาดและภาวะเศรษฐกิจของโลกที่อยู่ในภาวะซบเซา สำหรับบทบัญญัติในมาตรา 43/1 ดังกล่าว มิได้เป็นการบังคับให้สมาชิก กบข. ทุกรายจะต้องใช้สิทธิในการเบิกถอนเงินจำนวนดังกล่าวแต่อย่างใดหากแต่เป็นการเปิดช่องให้แก่สมาชิกที่มีความประสงค์ในการเบิกถอนเงินดังกล่าวออกจากกองทุนเป็นรายกรณีไปเท่านั้น โดยสำหรับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข กรอบระยะเวลา วงเงิน ประเภท/ชนิดของอสังหาริมทรัพย์การติดตามรายงานผล ให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ กบข. ในการพิจารณากำหนดเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยมิได้เป็นการแทรกแซงก้าวก่ายการใช้อำนาจของคณะกรรมการดังกล่าวแต่อย่างใด ประกอบกับมาตรา 43/1 ดังกล่าวก็มิได้เป็นการขัดหรือแย้งกับวัตถุประสงค์ของกองทุนในมาตรา 5 เนื่องจากการจัดสิทธิสวัสดิการสนับสนุนการจัดหาที่พักอาศัยดังกล่าวเป็นการสร้างเสริมสวัสดิการให้แก่สมาชิกรูปแบบหนึ่งเท่านั้น ซึ่งบทบัญญัติของมาตรา 5 (3) ก็เปิดช่องให้สามารถกระทำได้ กรณีการเพิ่มเติมบทบัญญัติดังกล่าวจึงไม่ขัดหรือแย้งกับความในมาตรา 5 สำหรับในเรื่องของการดำรงกองทุนหรือข้อกังวลเกี่ยวกับภาระของกองทุนที่อาจจะเพิ่มมากขึ้นภายหลังจากที่มาตรา 43/1 มีผลใช้บังคับนั้น ขอเรียนชี้แจงว่าการเบิกถอนเงินจำนวนดังกล่าวมีได้เป็นการถอนเงินออกไปคราวละมาก ๆ  หากแต่เป็นการถอนเงินในจำนวนไม่เกินร้อยละ 30 เท่านั้น อีกทั้งในปัจจุบันมีการแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการหลายมาตรา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดหาเพิ่มเติมรายได้เข้าสู่กองทุนมาขึ้นอยู่แล้ว เช่น การเพิ่มเติมอัตราเงินสมทบเป็นร้อยละ 30 การให้สิทธิแก่สมาชิกในการปรับเปลี่ยนแผนการลงทุนได้ตามความประสงค์หรือตามช่วงอายุหรือระยะเวลาการทำงานที่คงเหลือ การให้สิทธิแก่กองทุนในการลงทุนในภาคธุรกิจต่าง ๆ หรือในตราสารการเงินต่าง ๆ ที่มีความอิสระมากขึ้น การเพิ่มเติมหลักเกณฑ์เหล่านี้หากเทียบกับการจัดสวัสดิการดังกล่าวยังคงอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการสภาพคล่องของกองทุนไว้ได้ ประกอบกับคณะกรรมการ กบข. ยังคงมีอำนาจในการพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไข รวมทั้งวิธีการได้ตามที่เห็นเหมาะสมอีกประการหนึ่งด้วย นอกจากนี้ ในส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับการผิดวัตถุประสงค์ในการออมของข้าราชการ อันเป็นเรื่องสำคัญของการจัดตั้ง กบข. การจัดหาที่อยู่อาศัยหาได้เป็นการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย แต่ในทางกลับกันยังเป็นการออมรูปแบบหนึ่งที่มีความมั่นคงอีกด้วย นอกจากนี้อสังหาริมทรัพย์เป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่ยอมรับในทั่วทุกประเทศว่า เป็นการลงทุนที่มีความมั่นคงและมีผลตอบแทนเพิ่มมากขึ้นในทุกปี อันเนื่องมาจากการปรับตัวของราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ 

ทั้งนี้ ขอให้สมาชิกวุฒิสภาโปรดให้ความเห็นชอบกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ เพื่อจะได้เป็นการเสริมสร้างสวัสดิการที่มั่นคงให้แก่บรรดาข้าราชการ รวมทั้งสมาชิก กบข. ทุกท่านต่อไป
download download Download all images download
ถ่ายทอดสดประชุมสภา
Flip E-book ระเบียบวาระการประชุมและเอกสารประกอบการพิจารณา
ระบบสืบค้นข้อมูลสาหรับการประชุมสภา (Android Version)
ขอเชิญสมาชิกตรวจสำเนารายงานการประชุม ชุดที่ ๒๕ ปีที่ ๒ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง)
ระบบฐานข้อมูลรายงานและบันทึกการประชุม
ระบบสารสนเทศด้านนิติบัญญัติ
ฐานข้อมูลวิชาการและกฎหมายของส่วนราชการสังกัดรัฐสภา
รัฐธรรมนูญ ๒๕๖๐
บริการกฎหมาย
ระบบให้บริการข้อมูลทางกฎหมายแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา
รัฐสภาระหว่างประเทศ
ศูนย์ประชาคมอาเซียนของรัฐสภา
หอสมุดรัฐสภา
การสมัครเป็นสมาชิกกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทยระหว่างประเทศ
ระบบสมุดโทรศัพท์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร	สำหรับ iOS และ Android
สำนักงบประมาณของรัฐสภา
ทำเนียบสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2562 (E-Book)
คลิกดูข้อมูลเกี่ยวกับการรายงานตัว
กองทุนเพื่อผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
ระบบบริหารจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์
บริการสอบถามข้อมูล CALL CENTER 1743


 วีดิทัศน์


  • ประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ๒๕๖๔    download_icon

  • ๗๐ ปี แห่งสมาชิกภาพของรัฐสภาไทยในสหภาพรัฐสภา    download_icon

  • เล่าเรื่องในหลวง ร.๙ ภายใน ๒ นาที    download_icon

  • วีดิทัศน์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้า    download_icon

  • สารานุกรมฉบับเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนฯ    download_icon

 แสดงทั้งหมด...



สงวนลิขสิทธิ์โดย สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ๑๑๑๑ ถ.สามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ ๑๐๓๐๐
Call Center ๑๗๔๓ โทรศัพท์ ๐ ๒๒๔๒ ๕๙๐๐ โทรสาร ๐ ๒๒๔๒ ๕๙๙๐
e-Mail : webmaster@parliament.go.th [คลิกดูแผนที่]
Share

View My Stats