ห้องข่าว >> ภาพข่าว >> ภาพข่าวสภาผู้แทนราษฎร
นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ รับยื่นหนังสือจาก นพ.สิวดล พินิตความดี ตัวแทนกลุ่ม Rabbit Crossing/ทางกระต่าย และคณะ เพื่อขอให้พรรคประชาธิปัตย์ช่วยผลักดันการแก้กฎหมายให้ทางม้าลายปลอดภัยต่อประชาชน

๏ฟฝัน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ 23 ๏ฟฝ.๏ฟฝ. 2565

วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565  เวลา  12.25 นาฬิกา ณ จุดรับยื่นหนังสือ ชั้น 1 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา  นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ รับยื่นหนังสือจาก นพ.สิวดล พินิตความดี ตัวแทนกลุ่ม Rabbit Crossing/ทางกระต่าย และคณะ เพื่อขอให้พรรคประชาธิปัตย์ช่วยผลักดันการแก้กฎหมายให้ทางม้าลายปลอดภัยต่อประชาชน เนื่องจากปัจจุบันการตายและการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนทางม้าลายมีมากกว่า 500 รายต่อปี และอัตราการเสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 55 ถือเป็นปัญหาทางการแพทย์และสาธารณสุขที่สำคัญยิ่ง แต่ที่ผ่านมาปัญหานี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม จนเกิดเหตุการณ์อันน่าเศร้ากับหลาย ๆ ครอบครัว รวมทั้งเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นกับ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย ที่เสียชีวิตจากการถูกรถจักรยานยนต์ชนในขณะข้ามทางม้าลาย ดังนั้น ทางกลุ่มฯ จึงขอให้พรรคประชาธิปัตย์ผลักดันให้มีการปรับแก้กฎหมายเกี่ยวกับทางข้ามโดยเฉพาะ และกำหนดบทลงโทษที่ชัดเจนสำหรับผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย รวมถึงผลักดันให้มีการลงโทษอย่างจริงจัง อันจะทำให้เกิดความยำเกรงและไม่กล้าฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ทางม้าลายปลอดภัยต่อประชาชน โดยทางกลุ่มฯ มีข้อเสนอ 5 ข้อ เพื่อการสร้างทางม้าลายที่ปลอดภัยแก่ประชาชนทุกคน ดังนี้
1. ทางม้าลายต้องปลอดภัย โดยรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกแบบทุกทางม้าลายเป็นทางข้ามที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน อาทิ ทางข้ามมีความชัดเจนเห็นได้ในระยะไกล มีป้ายเตือนล่วงหน้าที่ชัดเจนให้ผู้ขับขี่รับรู้ว่าเป็นทางข้าม และหากเป็นทางที่มีคนข้ามเป็นประจำหรือเป็นสถานที่สำคัญ อาทิ โรงเรียน ต้องมีสัญญาณไฟจราจรรวมถึงมีปุ่มกดเพื่อขอข้าม และมีกล้องวงจรปิดในบริเวณทางข้ามที่มักมีการกระทำผิดบ่อยเพื่อบันทึกผู้กระทำความผิดและลงโทษอย่างจริงจัง
2. หยุดรถให้คนข้าม โดยรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเริ่มรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนเข้าใจถึงความสำคัญของการหยุดยานพาหนะให้คนข้ามทางม้าลาย และให้ประชาชนทุกคนเห็นว่าเรื่องนี้เป็นมาตรฐานที่ต้องปฏิบัติตามเป็นประจำ รวมทั้งทำการรณรงค์อย่างต่อเนื่องเป็นประจำและสม่ำเสมอ
3. บังคับใช้กฎหมาย กรณีผู้ขับขี่ไม่ลดความเร็วขณะขับยานพาหนะเข้าใกล้ทางม้าลาย หรือไม่หยุดยานพาหนะให้คนข้ามทางม้าลาย หน่วยงานรัฐและตำรวจต้องบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่เดิม ลงโทษอย่างจริงจังและโดยสุจริต
4. ออกกฎหมายใหม่ โดยแยกมาตราใหม่ใน พ.ร.บ.จราจรทางบก ที่กำหนดชัดเจนว่ากรณีผู้ขับขี่ไม่ลดความเร็วยานพาหนะขณะขับเข้าใกล้ทางม้าลาย หรือกรณีไม่หยุดยานพาหนะให้คนข้ามทางม้าลายมีความผิด และมีโทษอื่นนอกเหนือจากการปรับ อาทิ ตัดคะแนน บังคับให้เข้ารับการอบรม หรือพักการใช้ใบอนุญาตขับขี่
5. ปรับบทลงโทษ โดยออกกฎหมายเป็นมาตราใหม่ใน พ.ร.บ.จราจรทางบก ที่กำหนดบทลงโทษอย่างรุนแรงกับผู้ขับขี่ที่ขับชนคนข้ามทางม้าลาย ในลักษณะคล้ายกรณีผู้ขับขี่เมาแล้วขับชนคนอื่นตามมาตรา 160 ตรี แห่ง พ.ร.บ.จราจรทางบก ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุก และเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ซึ่งทางกลุ่มฯ ได้รวบรวมรายชื่อประชาชนที่เห็นด้วยผ่านเว็บไซต์ จำนวนกว่า 45,000รายชื่อ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่ต้องการจะเห็นทางม้าลายที่ปลอดภัยต่อประชาชนคนไทยทุกคน
download download Download all images download


  • การรับรายงานตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร    download_icon

 แสดงทั้งหมด...
Untitled Document

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
ถนนประดิพัทธ์ แขวงพญาไท
เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
โทร : 0 2244 2500
e-Mail : webmaster@parliament.go.th
จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ในหน้า
ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2562